Ngày 30 Âm lịch cuối cùng 2018 của mấy con Ất Hợi

Bọn tôi, cùng lớp đại học, 5 năm chung sống. Tuy giờ mỗi đứa làm 1 nơi, 1 lĩnh vực; nhưng vẫn full team FA (có 1 thằng vừa bị gấu bỏ sau 2 tháng vì "ko hợp tuổi" 😂) thi thoảng vẫn hẹn nhau đi kiếm chỗ ngồi tâm sự. Thế rồi hôm nay, như mọi khi, lấy cái cớ "ăn tân gia", sau khi bọn nó chửi nhau như chó mèo, chúng tôi cũng set đc kèo. Ko lẩu nướng, ko cafe, ko trà đá BK; mua đồ ăn uống đến nhà thằng Thái dúi vs Đạt 09 để tân gia!

Câu chuyện 1: Quick Sort có mấy cách chọn pivot!

  • Tao nhớ là 3 vị trí: đầu, giữa, cuối!
  • Chú nhầm sang Merge Sort cmnr; Quick Sort có vô số cách chọn pivot nhé.
  • Wtf, Merge Sort đéo j ở đây? 3 cách kia là 3 cách hay được dùng trong vô số cách để chọn pivot trong Quick Sort thôi!
  • Ờ, tao quên mất, Merge Sort là chia đôi dãy. Nhưng mà đéo quan trọng; đứa nào trong đây còn phải code từng đoạn thuật toán Sort?
  • Đéo có!
  • Đó, tao cũng thế, toàn dùng hàm sort trong thư viện STL của C++, nó được base trên Quick Sort.
  • Tao nhớ hồi đó dạy đội tuyển Tin của trường BK đi thi Olympic Tin học SV; dạy bọn nó Quick Sort mà cuối cùng mình code thì bug tùm lum.
  • Ờ đúng rồi, nhớ hồi đó cậu vs tớ tốn cả chiều vs cái trò chọn pivot ngẫu nhiên; về sau lầy quá, chọn cmn pivot là vị trí đầu! 😁
  • Hôm sau tôi lên, bọn nó hỏi tôi, tôi cũng bảo bọn nó cứ chọn pivot là đầu, cần j nghĩ nhiều cho lắm bug ra! 😂

Câu chuyện 2: Thuật toán "Úp Sọt"?

  • Thực ra cái đó là 1 cấu trúc dữ liệu xác suất, ko phải cấu trúc dữ liệu thông thường.
  • Nó là cái đéo j vậy chú?
  • Thì kiểu như là mấy cái có trong môn Toán chuyên đề Thầy dạy ấy; kiểu như Bloom Filter, Markov Model, Bin into Ball, ...
  • Wtf, "Bin into Ball", rổ úp vào bóng á? Chú ngáo cmnr!
  • Đậu, quên mất, Ball into Bin, xin lỗi các fan hâm mộ!
  • Vãi chú, Thầy dạy ném bóng vào rổ, mà chú lại bảo úp rổ vào bóng! 😂
  • Ơ, mà biết đâu lại có thể có thuật toán Ball into Bin thật thì sao, mà thế giới chưa nghiên cứu!
  • Ờ cũng có lý, thuật toán "Úp Sọt" chắc cmnl, để về anh thử nghiên cứu xem sao! 😄

Câu chuyện 3: Bọn tao xử lý data từ file Excel thế này này!

  • Dữ liệu INPUT của bọn tao là file xls, tao đọc data trong đó rồi xuất ra file csv, xong rồi xử lý trên file csv đó. Cuối cùng lại chuyển file về định dạng xls.
  • Trò mèo vãi. Tao tưởng mấy ngôn ngữ lập trình bậc cao đều có thư viện hỗ trợ làm việc với xls chứ nhỉ; mày chuyển về csv làm cái của khỉ j?
  • Ừ, nhưng tao thích thế. Mấy file đó toàn thực hiện sort vs sum lại vs nhau thôi mà.
  • Mày có thể học Visual Basic để code hàm trong Excel ấy, đỡ phải chuyển về csv. Còn thực chất csv là 1 file dạng text, có thể xử lý được bằng tất cả ngôn ngữ lập trình mà ko cần dùng thư viện. Tao cũng có 1 thời gian phải xử lý bằng tay mấy file csv, sau tức quá code cmnl 1 chương trình cho xử lý auto, phê vãi.
  • Thực ra tao chạy chương trình cũng chỉ nhìn nó "Done" trên console thôi mà!
  • Thực ra tôi cũng vậy! Xử lý data hài hước vl.
  • Thế tần suất in cái "Done" ra console của mày có nhiều ko. Nếu nhiều thì tao khuyên nên hạn chế in ra màn hình, như thế chương trình sẽ chạy nhanh hơn đó.
  • Chú ngộ à, xử lý data cũng phải vài phút mới có 1 cái "Done" chứ, ko cần đâu!

Câu chuyện 4: Code Python sướng vờ lờ!

  • Từ ngày làm Data Science, toàn code Python thôi, sướng vờ lờ.
  • Ừ, Python nó có 1 cái j đó vô cùng trong sáng và dễ hiểu.
  • Ờ, tao code cứ tuồn tuột chả gặp vấn đề nào cả, cũng chả hướng đối tượng j.
  • Tao code lại nguyên 1 bài báo bằng Python nhanh vãi.
  • Đậu, còn tao thì hàng ngày vẫn lòi mắt vì Asm vs C++.
  • Mong chú sớm được giải thoát! 😁

Câu chuyện cuối của riêng tôi: Cuộc sống "tiêu dao" có khó ko?

Sau vài mẩu chuyện tào lao cùng bữa vịt quay bún lòng chó lợn, 2 thằng đi traning Dota cho nhau, 4 thằng còn lại rủ nhau chơi cờ cá ngựa. Bật nhạc thất tình để buff tinh thần cho 1 thanh niên vừa chia tay gấu. Đá nhau liên tọi.

Hơn 11h đêm, mình vs 1 thằng nữa mới về. Trên đường về, đeo tai nghe nhạc. Vẫn luôn là những bài nhạc phim Tàu mà mình thường nghe. Tự nhiên hỏi, vậy cuộc sống Tiêu Dao như Lệnh Hồ Xung và Nhậm Doanh Doanh trong Tiếu Ngạo Giang Hồ có thật khó đạt được ko? Cuộc sống tiêu dao tự tại thực sự có cần thiết phải rời xa phố thị, quy ẩn thôn quê, ruộng vườn gia súc, rong chơi sớm chiều, vô ưu vô lo, ...?

Nhưng hình như mình đã nhầm rồi. Cuộc sống như vậy là cuộc sống "thanh cao" rồi. Cuộc sống thanh cao như vậy chắc chỉ nên nghĩ đến khi đã nhìn thấu hồng trần, khi tuổi xế chiều thôi. Còn trẻ mà đã muốn sống như vậy thì đúng là uổng phí một đời trai. Cụ Nguyễn Công Trứ đã nói:
Đã mang tiếng ở trong trời đất - Phải có danh gì với núi sông!
Hồi lớp 3, đọc được câu này trong quyển sách văn mẫu lớp 5, mình đã thần tượng Cụ rồi. Sau này tìm hiểu về cuộc đời Cụ thì càng khâm phục tài năng cũng như phong thái của Cụ hơn! Cụ ko giống cụ Nguyễn Du; tuy cùng thấy thời thế rối ren; nhưng Cụ vẫn ra sức tận trung báo quốc, trị nước cứu đời, 1 đời vì dân vì nước. Đến ngoài 70 tuổi về hưu rồi vẫn cưỡi trâu bò j đó đi cưới vợ! Đúng là vô cùng sảng khoái mà!

Nói thêm rằng về việc cuộc đời Cụ cứ thăng trầm liên tục, liên tục bị vua Minh Mạng thăng chức rồi giáng chức. Tuy rằng như vậy là có bất công với Cụ; nhưng thuật đế vương mà! Minh Mạng là 1 trong những vị vua tài giỏi nhất trong lịch sử nước ta, Ngài biết tài của Cụ, biết sử dụng tài năng của Cụ đúng lúc đúng chỗ; nhưng cũng rất tài tình khi lợi dụng lũ nịnh thần để kìm hãm uy danh của Cụ, để cho Cụ biết rằng Cụ cho dù giỏi đến đâu đi nữa, thì cũng vẫn là tôi nhà Nguyễn; ko để Cụ chẳng may trở lên tự mãn mà đâm ra kiêu căng.

Đến cuối cùng thì vẫn là vua Minh Mạng thăng nhiều hơn giáng, vô cùng tài tình. Thử hỏi trên thế giới có mấy ông vua dùng được lũ nịnh thần? Bản thân mình thì ngoài biết vua Minh Mạng như vậy ra, thì còn được biết Càn Long cũng sử dụng Hòa Thân. Ngoài ra, đau thương nhất là Tống Cao Tông mượn tay đệ nhất gian thần Tần Cối để hãm hại Nhạc Phi. Viết đến đây thật đau lòng quá.

Oài, có vẻ tổ lái đi hơi xa rồi; return thôi. Vậy người trẻ tuổi như chúng ta chẳng lẽ ko thể có cuộc sống tiêu dao tự tại? Ko, tôi đã sai lầm rồi. Cuộc sống như cụ Nguyễn Công Trứ đó chứ đâu. Chỉ cần có thể hàng ngày được lao động, làm việc; thấy vui vẻ và hứng thú với công việc của mình; không ngừng học tập nâng cao hiểu biết về những mặt còn thiếu sót cả chuyên môn lẫn xã hội; cuối tuần rảnh thì về quê thăm gia đình; thi thoảng hội #mãilàae gặp nhau xàm xí vài tí về đủ mọi thể loại, ăn bát bún bò Huế, hay ngồi chơi mấy game như cờ cá ngựa, cờ tỷ phú, tú lơ khơ, hay AOE3, ... . Chỉ cần như vậy thôi, cuộc sống có lẽ cũng đã đủ tiêu dao tự tại rồi. Đương nhiên mọi thứ đều phải nằm trong giới hạn đạo đức; cũng như luôn cần giữ được đức tính khiêm nhường! 😄

Sức khỏe thì phải tự mình giữ gìn; tính mạng thì đã có trời định (đùng có cái thằng container nó quét 28kill thì biết sao được); tiền bạc thì chỉ cần cố gắng làm việc cống hiến thì tự khắc sẽ có đầy đủ mà dùng, ko dưng ai dễ đem phần đến cho. Học phải đi đôi với Hành. Làm việc chính là một cách học hiệu quả nhất; mà lại còn được người ta cho tiền để học nữa chứ! Tội j mà ko cố gắng lao động cống hiến. Càng làm nhiều, càng học được nhiều; càng học được nhiều thì càng làm được nhiều thứ; càng làm được nhiều thứ thì tu vi và đạo hạnh ngày càng lên cao; đương nhiên lương của chúng ta cũng sẽ ngày càng cao lên rồi! 😁

Mấy hôm trước Sư Phụ có đăng tus trên fb, than phiền khoảng thời gian 23 tuổi rằng "Tại sao khoảng thời gian đẹp đẽ như thế, thành phố êm đềm lãng mạn như thế, mình cũng chẳng phải ngu lâu hay khô khan gì, mà sao chẳng có mối tình vắt vai nào đáng kể nhỉ? Vô duyên quá!"
Còn mình thì sao! Dạo này phải onsite bên khách hàng suốt; sáng nào cũng đi qua đường Đinh Tiên Hoàng, ngắm nhìn Tháp Rùa và đền Ngọc Sơn trên mặt hồ Gươm; cùng dòng người đi bộ tập thể dục buổi sáng. Thành phố êm đềm như thế, mà cũng ko có mảnh tình vắt vai nào để buổi tối ra phố đi bộ đi dạo! 😂 Có lẽ mình cũng như mấy thằng bạn, cũng giống như vậy thôi! Những thanh niên còn mải hăng say học tập lao động cống hiến mà thiếu kinh nghiệm trong tình trường. Suy cho cùng, chỉ có vợ mới ở bên ta đến cuối đời, ae dù chân tay đến mấy thì cũng ko bằng vợ đc, nên mình luôn ủng hộ ae "vì gái quên bạn" nhưng cuối cùng thằng đó vẫn về FA team. Chả biết bao giờ trong mấy đứa mới có 1 đứa cưới đây! 😂

Hôm trước có nghe thanh niên Trường Sate (streamer game Blade & Soul) - một streamer tuy xạo lìn nhưng có học thức và trình độ văn hóa cao nhất VN mà mình từng biết - tâm sự bảo dạo này đang đọc mấy quyển sách kiểu "Hướng dẫn sử dụng nửa kia" hoặc "Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim", ... cho có hiểu biết để đỡ nhát gái. Tự nhiên nhớ ra trong đống sách thằng bạn thân nó gửi cho mình từ mấy năm trước, có quyển "Đàn ông đến từ sao Hỏa, đàn bà đến từ sao Kim". Mà thằng bạn mình nó 1 bụng kinh luân vãi đái, mà nó cũng đề cập đến quyển sách đó; nên có lẽ sớm muộn cũng phải mó tay vào mấy quyển sách đó thử xem sao! 😁

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trên con đường tu đạo luôn cực kỳ theo đuổi!

Quan hệ giữa các phân phối xác suất thông dụng nhất: Beta và Dirichlet không giống Gaussian!

C++ Con trỏ (Pointer) toàn thư: Phần 4: Con trỏ "đa cấp". Đánh nhau bằng con trỏ.